Ông Trần Thanh Nam - Giám đốc Công ty khí hóa lỏng miền Nam cho biết, công ty đồng ý cung cấp tiếp nhiên liệu cho các doanh nghiệp chuyển đổi xe buýt chạy nhiên liệu sạch do xe buýt chạy bằng khí thiên nhiên thân thiện với môi trường, có lợi cho cả cộng đồng. Hơn nữa, đây là định hướng phát triển giao thông vận tải của thành phố trong những năm tới.
Trước đó, Công ty cổ phần khí hóa lỏng miền Nam đã có thông báo đến các đơn vị có xe buýt chạy CNG rằng, nếu đến ngày 5/9, không có đủ 21 chiếc xe buýt thì đơn vị này sẽ xem xét ngưng cung cấp nhiên liệu.
Trong khi đơn vị cung cấp nhiên liệu đã đồng ý cung cấp tiếp thì chủ trương nhập 21 chiếc xe buýt chạy bằng khí thiên nhiên vẫn đang chờ cơ chế chính sách. Mới đây, UBND TPHCM đã kiến nghị Bộ Tài chính xem xét trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận miễn thuế nhập khẩu cho các doanh nghiệp chuyển đổi sang xe buýt chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG).
Việc kiến nghị miễn thuế nhập khẩu đối với xe buýt chạy CNG nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường để phù hợp với định hướng phát triển giao thông vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của thành phố.
Ông Nguyễn Tuấn Việt - Phó tổng giám đốc Công ty xe khách Sài Gòn cho biết, nếu các kiến nghị của thành phố được Chính phủ chấp thuận thì đơn vị sẽ cố gắng xúc tiến nhanh việc nhập 21 chiếc xe buýt chạy CNG trong năm 2010 để đưa vào sử dụng.
Sau một thời gian đưa vào chạy thử nghiệm xe buýt chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG), các đơn vị vận tải cho biết, xe chạy loại nhiên liệu này có rất nhiều ưu điểm so với xe chạy bằng dầu diesel. Máy móc vận hành êm, hầu như không có khói thải và nhiên liệu được đốt cháy triệt để, tiết kiệm được khoảng hơn 30% chi phí nhiên liệu so với chạy bằng dầu diesel.
(Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn 17/8)