"Giá xăng trong nước có thể giảm 500 đồng/lít", giám đốc một công ty đầu mối nhập khẩu xăng dầu khẳng định với Tuổi Trẻ như vậy khi giá xăng dầu trên thị trường thế giới tiếp tục xu hướng giảm mạnh. Ngày 24-9, giá xăng ở thị trường Singapore chỉ còn 71 USD/thùng. Đây là mức thấp nhất trong hơn một tháng gần đây và thấp hơn thời điểm tăng giá bán lẻ trong nước ngày 30-8 đến 10 USD.
Giải thích lý do chưa giảm giá xăng dầu trong nước hôm 18-9, Bộ Tài chính cho rằng mức lãi còn thấp, cụ thể: xăng lãi 300 đồng/lít, dầu DO lãi gần 400 đồng/lít, dầu hỏa lãi trên 550 đồng/lít... Thay vì giảm giá xăng dầu, việc trích quỹ bình ổn đã được áp dụng.
Nếu tính từ ngày 19-9 (thời điểm lẽ ra giá xăng dầu phải giảm theo giá thế giới như chu kỳ 20 ngày) đến 24-9 thì giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore đã giảm thêm 6 USD/thùng. Như vậy mức lãi của các doanh nghiệp hiện chênh lệch khá cao so với cách đây một tuần.
Khi đặt vấn đề giá xăng dầu nhập khẩu đang giảm mạnh, phó giám đốc phụ trách kinh doanh một công ty xăng dầu cho rằng giá thế giới chỉ giảm đột biến một vài ngày nên hiện chưa thể tính toán việc giảm giá. Tuy nhiên trên thực tế, giá thế giới đã giảm liên tục từ ngày 31-8 đến nay.
Trong khi đó, giám đốc một công ty đầu mối nhập khẩu cho biết dù đã có thể giảm giá bán lẻ nhưng các công ty “chiếu dưới” đang trông chờ vào động thái của Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) bởi thị phần áp đảo của tổng công ty này (trên 60%).
Điều đáng nói là thay vì giảm giá bán lẻ cho người tiêu dùng, hiện các công ty nhập khẩu xăng dầu đang tăng mức chiết khấu cho các đại lý. Chỉ trong 4-5 ngày gần đây mức chiết khấu đã tăng gấp hai lần.
Trong khi đó ông Bùi Ngọc Bảo, tổng giám đốc Petrolimex, cho biết tổng công ty vẫn còn đang tính toán vì cơ quan quản lý quyết định chưa trích quỹ bình ổn đối với mặt hàng xăng. “Tôi chưa tính cụ thể nhưng với mức giá nhập khẩu như hiện nay giỏi lắm lãi tăng thêm gần 200 đồng thôi” - ông Bảo nói.
(Tuổi Trẻ 26/9; Vnmedia 27/9; Pháp Luật TP Hồ Chí Minh 28/9; Lao Động 28/9)