Đại diện doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu, ông Bùi Ngọc Bảo, Tổng giám đốc Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam cũng xác nhận hiện nay đang băn khoăn việc nhà nước điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng dầu hoặc trích Quỹ Bình ổn giá.
Tuy nhiên, ông Bảo cũng cho biết nếu thuế nhập khẩu tăng thêm 10% thay vì 20% như hiện nay thì vẫn có thể giảm giá bán lẻ xăng dầu. Hiện giá xăng A92 thành phẩm nhập khẩu từ thị trường Singapore giảm sâu trong mấy ngày gần đây còn 67 USD/thùng. Hiện các doanh nghiệp xăng dầu đang lãi gần 1.000 đồng/lít xăng, dầu.
Trước đó, Bộ Tài chính cho biết nếu chỉ tính đến ngày 18/9, giá xăng, dầu bình quân 20 ngày trước đó chỉ còn dao động ở mức 75 - 76 USD/thùng, giảm từ 2,7 - 4 USD/thùng so với cuối tháng 8-2009.
Sau khi đóng thuế, phí, trích trả bù lỗ 1.000 đồng/lít xăng, các doanh nghiệp đầu mối đã có mức lãi khá cao: xăng lãi 301 đồng/lít; dầu diesel lãi 396 đồng/lít; dầu hoả lãi 563 đồng/lít; dầu madút lãi 206 đồng/kg.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã quyết định không giảm giá bán lẻ xăng dầu mà thực hiện trích thu vào Quỹ Bình ổn giá đối với dầu diesel là 100 đồng/lít; dầu hỏa là 200 đồng/lít, thực hiện từ ngày 19/9.
Tuần trước, khi trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá đã khẳng định nếu như giá xăng dầu thành phẩm trên thế giới tiếp tục hạ, Bộ Tài chính sẽ có văn bản yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu hạ giá bán xăng, dầu nếu không có đơn đăng ký giảm.
Tuy nhiên, nếu hôm nay, Bộ Tài chính phê duyệt mức trích Quỹ bình ổn là 1.000 đồng/lít xăng thì xem như cơ hội giảm giá bán lẻ xăng dầu khó có thể xảy ra.
(Pháp Luật TP Hồ Chí Minh 30/9)