Ông Phùng Đăng Hải, Giám đốc Liên hiệp hợp tác xã vận tải TPHCM cho biết, đầu năm 2009, Công ty xe khách Sài Gòn và hợp tác xã vận tải Quyết Thắng đã tiếp nhận hai chiếc xe buýt chạy bằng CNG. Tuy nhiên, do còn nhiều vướng mắc về thủ tục và kinh phí nên mãi đến cuối tuần qua hai chiếc xe buýt này mới bắt đầu được cho chạy thử nghiệm.
Để xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch sớm được đưa vào sử dụng, tại buổi làm việc giữa Sở Giao thông vận tải TPHCM và các đơn vị hoạt động vận tải bằng xe buýt vào cuối tuần qua, các đơn vị vận tải đã kiến nghị thành phố nhanh chóng có chính sách hỗ trợ một phần chi phí mua xe hoặc cho vay vốn dài hạn với lãi suất thấp.
Ngoài ra, thành phố cần có chính sách về việc giảm thuế nhập khẩu xe và thiết bị liên quan đến chuyển đổi nhiên liệu, miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp có xe chạy bằng nhiên liệu sạch CNG.
Ông Phạm Đình Thi, Tổng giám đốc Công ty xe khách Sài Gòn, cho biết một chiếc xe buýt mua mới có giá 100.000 đô la Mỹ. Còn lắp bộ chuyển đổi từ chạy dầu diesel sang chạy CNG chi phí vào khoảng 13.000 - 15.000 đô la Mỹ/chiếc; hoặc thay thế động cơ thì chi phí cũng lên đến 30.000 đô la Mỹ/chiếc.
Các vấn đề mà doanh nghiệp nêu trên hiện tại vẫn đang chờ UBND TPHCM xem xét và phê duyệt kinh phí.
Theo đề án chuyển đổi của Sở Giao thông vận tải TPHCM giai đoạn 2009 - 2011, thành phố sẽ chuyển đổi và đưa vào hoạt động 38 xe buýt sử dụng CNG trên tuyến số 30 (Chợ Tân Hương - Suối Tiên) và tuyến 91 (Bến xe miền Tây - chợ đầu mối nông sản Thủ Đức). Sau năm 2011, sẽ đưa vào sử dụng khoảng 500 xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch CNG, chủ yếu là các tuyến trong nội thành.
Hiện nay, TPHCM có 153 tuyến xe buýt với 3.208 xe, trong đó 2.426 xe chạy trên 17 tuyến sử dụng dầu diesel. Việc giá xăng dầu liên tục biến động dẫn đến giá thành vận tải ngày càng tăng, theo đó, số tiền trợ giá cho xe buýt của thành phố cũng tăng theo. Năm 2010, số tiền trợ giá cho xe buýt ở TPHCM là 700 tỉ đồng, tăng 100 tỉ đồng so với năm 2009.
(Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn 10/5)