Nguồn vốn đầu tư mua mới 21 xe buýt nhiên liệu sạch nói trên khoảng 50 tỷ đồng, do Công ty đầu tư tài chính thành phố cho vay theo nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân sách Nhà nước.
Hiện trạm tiếp nhiên liệu CNG cho 21 chiếc xe này được đầu tư xây dựng trong bãi hậu cần của Công ty Xe khách Sài Gòn nằm trên đường Phổ Quang và một trạm nằm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (Bình Thạnh). Lượng khí CNG do Công ty Cổ phần khí hóa lỏng Miền Nam cung cấp.
Từ giữa năm 2010, Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa vào hoạt động thí điểm 2 xe buýt chạy bằng khí CNG tuyến Miền Tây-Ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả ban đầu cho thấy, xe buýt CNG phần nào giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm được nhiên liệu khoảng 30% so với chạy dầu diesel. Cụ thể, xe sử dụng dầu diesel chạy 100 km tốn khoảng 500.000 đồng, trong khi đó sử dụng khí CNG tốn khoảng 340.000 đồng.
Ông Phùng Đăng Hải, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vừa nhận được văn bản của Sở Tài chính, bác yêu cầu xin hỗ trợ xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (khí CNG) mà Liên hiệp dự kiến đầu tư thay thế 29 xe buýt cũ trong năm 2011.
Theo đó, lý do Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra là đề nghị của Liên hiệp về việc được hưởng mức trợ giá xe buýt sử dụng khí CNG tương đương xe buýt chạy bằng dầu diesel là chưa phù hợp. Bởi vì, tính năng vận hành, định mức tiêu hao nhiên liệu… của xe buýt CNG khác với xe buýt chạy bằng dầu diesel, điều này sẽ dẫn đến đơn giá trợ giá khác nhau.
(Sài Gòn Giải Phóng 29/7, Mục Môi trường, đô thị, Tác giả Đ.Lý; Quân Đội Nhân Dân 30/7, tr8; Lao Động 01/08, tr3)